ซ่อนกลิ่น พืชดอกมีกลิ่นหอม สมุนไพร สรรพคุณช่วยผ่อนคลาย

ดอกซ่อนกลิ่น น้ำมันหอมระเหยจากดอกซ่อนกลิ่นนำมาทำหัวเชื้อน้ำหอม ลักษณะของต้นซ่อนกลิ่นเป็นอย่างไร ประโยชน์และสรรพคุณของซ่อนกลิ่น เช่น ช่วยผ่อนคลาย กระตุ้นกำหนัด

ต้นซ่อนกลิ่น ภาษาอังกฤษ เรียก Tuberose ชื่อวิทยศาสตร์ของซ่อนกลิ่น คือ Poliamtues tuberosa Lin. สำหรับชื่อเรียกอื่นๆของต้นซ่อนกลิ่น เช่น ดอกรวงข้าว ดอกลีลา ต้นลั่นทม เป็นต้น ต้นซ่อนกลิ่น เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ พบตามแถบเทือกเขาแอนดีส  มีข้อมูลว่ามีการปลูกในทวีปเอเชียครั้งแรกที่ฟิลิปปินส์โดยชาวสเปน และสันนิษฐานว่าเข้าสู่ประเทศไทยโดยชาวจีนที่ค้าขายสมัยกรุงศรีอยุธยา แต่ไม่มีบันทึกอย่างชัดเจน

ดอกซ่อนกลิ่นในประเทศไทย

ดอกซ่อนกลิ่นพบว่ามีการปลูกต้นซ่อนกลิ่นตั้งแต่สมัยอยุธยา แต่ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าเข้ามาได้อย่างไร ตามความเชื่อของสังคมไทย ดอกซ่อนกลิ่นมีชื่อเรียกอีกชื่อว่าดอกลั่นทม พ้องกับคำว่า ระทม ซึ่งแปล่วาความเศร้าหมอง จึงถูกมองว่าเป็นพืชไม่เป็นมงคล ไม่นิยมให้ปลูกบริเวณบ้านอย่างเด็ดขาด แต่ในขณะที่คนไทยส่วนใหญ่มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อดอกซ่อนกลิ่น แต่มีคนกลุ่มหนึ่งที่ชอบใช้น้ำหอมที่มีกลิ่นของดอกซ่อนกลิ่น

ลักษณะของต้นซ่อนกลิ่น

ต้นซ่อนกลิ่น เป็นพืชไม้ล้มลุก ลักษณะคล้ายต้นหัวหอม สามารถขยายพันธ์ โดยการแยกหัวปลูก สามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี ลักษณะของต้นซ่อนกลิ่น มีดังนี้

  • ลำต้นซ่อนกลิ่น มีหัวอยู่ใต้ดินลักษณะคล้ายหัวหอม และ ลำต้นแทงออกจากหัว ลักษณะกลมตรง สีเขียว
  • ใบซ่อนกลิ่น ลักษณะเรียวยาวใบยาวประมาณ 30 เซ็นติเมตร มีสีเขียว โผล่ออกมาจากลำต้น
  • ดอกซ่อนกลิ่น ลักษณะดอกเป็นช่อ และชูช่อออกจากตรงกลางกอของลำต้น ดอกมีสีขาว กลีบดอกแต่ละกลีบจะไม่เท่ากัน มีกลิ่นหอมมากโดยเฉพาะเวลากลางคืน

น้ำมันหอมระเหยจากดอกซ่อนกลิ่น ( essential oil ) เกิดจากการนำกลีบดอกซ่อนกลิ่นมาเข้ากระบวนการกลั่น ใช้ไอน้ำเป็นตัวแยกน้ำมันหอมระเหยออกจากกลีบดอก น้ำมันหอมระเหยจากดอกซ่อนกลิ่น 1 กิโลกรัม ต้องใช้ดอกซ่อนกลิ่น 3,600 กิโลกรัม น้ำมันหอมระเหยจากดอกซ่อนกลิ่นมีกลิ่นหอม และ ยังมีสรรพคุณต้านเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียได้

สรรพคุณของซ่อนกลิ่น

การใช้ประโยชน์จากซ่อนกลิ่นในการบำรุงร่างกายและการรักษาโรค สามารถใช้ประโยชน์ได้จากน้ำมันหอมระเหย ดอก และ เหง้า สรรพคุณของซ่อนกลิ่น มีดังนี้

  • น้ำมันหอมระเหยจากดอกซ่อนกลิ่น สรรพคุณช่วยต้านเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย
  • เหง้า ลดการอักเสบ ช่วยผ่อนคลายอารมณ์ ลดความตึงเคลียด ทำให้ใจเย็น จิตใจสงบ นอนหลับง่าย ความหอมอ่อนโยน เย้ายวนใจ ช่วยกระตุ้นกำหนัด
  • ดอกซ่อนกลิ่น ช่วยผ่อนคลายอารมณ์ ลดความตึงเคลียด ช่วยให้นอนหลับง่าย กระตุ้นกำหนัด ลดการอักเสบ

โทษของซ่อนกลิ่น

สำหรับน้ำมันหอมระเหยจากดอกซ่อนกลิ่น นำมาใช้ประโยชน์ต่างๆควรระมัดระวังในการใช้ โดยให้ใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรใช้ในปริมาณที่มากจนเกินไป หรือ การใช้อย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

ดอกซ่อนกลิ่น มีกลิ่นหอมมาก น้ำมันหอมระเหยจากดอกซ่อนกลิ่น นำมาทำหัวเชื้อน้ำหอม พืชมีประโยชน์ทางสมุนไพร ลักษณะของต้นซ่อนกลิ่นเป็นอย่างไร สรรพคุณของซ่อนกลิ่น เช่น ช่วยผ่อนคลาย กระตุ้นกำหนัด

Fongza.com เว็บไซต์ที่ทำเนื้อหาเกี่ยวกับการให้ความรู้ด้านสุขภาพ โดยเราเชื่อว่าสุขภาพที่ดีต้องดีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ เนื้อหาของเราจึงประกอบด้วย โรคต่างๆ การรักษาโรค สมุนไพร การเลี้ยงลูก แม่และเด็ก การออกกำลังกาย ความสวยความงาม โหงวเฮ้ง และ อาหารสุขภาพ โดยเน้นการให้ความรู้ ไม่ได้มีเจตนาให้คำวินิจฉัยการรักษาโรค การที่ท่านนำเนื้อหาของเราไปใช้ประโยชน์ให้ปรึกษาผู้เชียวชาญก่อน หากป่วยให้เข้ารับการรักษากับแพทย์เท่านั้น

ขอบคุณท่านผู้สนับสนุนการทำเนื้อหา ทรัพทย์ทวี จำหน่ายถุงกระสอบ ถุงกระสอบสำหรับงานขนย้ายต่างๆ ถุงสายรุ้ง ถุงไนลอน ถุงการ์ตูน และ ถุงล้อลาก ถุงราคาถูกที่ใครๆก็จับต้องได้

Published by
Mr.Fongza