สมุนไพรบำรุงสายตา วิตามินเอสูง ช่วยให้สุขภาพสายตาและดวงตาดี

สมุนไพรบำรุงสายตา พืชที่มีประโยชน์ต่อสายตาและสุขภาพดวงตา พืชวิตามินเอสูง ลดความเสื่อมของดวงตา บำรุงดวงตา ลักษณะของสมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพตาเป็นอย่างไร

สมุนไพรสรรพคุณบำรุงสายตา

สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรมีประโยชน์ต่อสายตา และ สุขภาพดวงตา สมุนไพรไทย สรรพคุณบำรุงสายตา รักษาสายตา สมุนไพรอะไรบ้าง วิตามินเอสูง ดีต่อสุขภาพสายตา ดีต่อสุขภาพดวงตา สมุนไพรดูแลสายตา

ว่านชักมดลูก
บัวบก มะตูม
กวาวเครือขาว ผักชี
มะกรูด มะขาม
มะละกอ ตะลิงปลิง
มังคุด อะโวคาโด้
ผักไชยา ผักกระเฉด
เสาวรส ผักตำลึง
กระท้อน ลูกสำรอง
ส้มโอ เข็มแดง
ถั่วเหลือง ถั่วเขียว
เก็กฮวย คะน้า
หม่อน มะลิ
งาดำ ไมยราบ
มะเขือพวง ยอ
โด่ไม่รู้ล้ม ผักกระเฉด
ดาวเรือง ชะคราม
ผักแพว ลูกเดือย
ผักบุ้ง มะนาว
ตำลึง ชะพลู
แครอท มะขามป้อม
มะเขือเทศ ชะอม
ฟักทอง มะรุม
มังคุด มะละกอ
มะตูม มะระ
บัวบก กวาวเครือขาว
สะระแหน่ ขมิ้น
ผักชี กระถิน
น้ำผึ้ง อัญชัน
รกคน จุนสี
ดินถนำถ้ำ ดินถนำส้วม
แก้วแกลบ ผักโขม
ย่านาง ว่านชักมดลูก
มะขาม ปอผี

สุขภาพดวงตา ปัจจุบันโรคเกี่ยวกับตามีปัญหากันมาก เช่น โรคต้อหิน โรคต้อกระจก โรคจอประสาทตาเสื่อม โรควุ้นตาเสื่อม เป็นต้น ซึ่งสาเหตุเกิดจากความเสื่อมของดวงตา การนำเอาสมุนไพรธรรมชาติที่มีฤทธิ์ต้านออกซิเดชัน มีวิตามินเอ สูง ช่วยให้สุขภาพของสายตาและดวงตาดี

สารอาหารที่สำคัญต่อสุขภาพดวงตา

สำหรับการบำรุงสายตา นั้นมีสารอาหารสำคัญ จากการวิจัยทางการแพทย์ 4 ชนิด คือ วิตามินและแร่ธาตุชนิดรวม (Vitamins and Minerals) สารลูทีน (Lutein)  กรดไขมันจำเป็น (Essential Fatty acid) และ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ (Berries) รายละเอียด ดังนี้

  • วิตามินและแร่ธาตุชนิดรวม ( Vitamins and Minerals ) วิตามินที่ช่วยให้การทำงานของดวงตาดี หนีไม่พ้น วิตามินเอ และ เบต้าแคโรทีน วิตามินทั้งสองชนิดนี้ จำเป็นต่อการมองเห็นในเวลากลางคืน เมื่อรับประทานอาหารจำพวกวิตามินเอ และ วิตามินบี และ อาหารกลุ่มธาตุสังกะสี เช่น เนื้อสัตว์ ตับ อาหารทะเล หอยนางรม เป็นต้น จะช่วยให้สุขภาพดวงตาดี
  • สารลูทีน ( Lutein ) คือ สารอาหารที่ได้จากพืชที่มีสีเหลือง และ ผักใบเขียวเข้ม เช่น ผักโขม ข้าวโพด ดอกดาวเรือง เป็นต้น สารลูทีน ยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องดวงตา
  • กรดไขมันจำเป็น ( Essential Fatty acid ) คือ โอเมก้า3 น้ำมันที่พบมากในน้ำมันปลาทะเล ช่วยชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ช่วยทำให้ดวงตามีความชุ่มชื้น ป้องกันตาแห้ง
  • ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ( Bury) ผลไม้กลุ่มนี้ ช่วยบำรุงดวงตา เพราะ มีสารอาหารสำคัญAnthocyanosides ช่วยปกป้องผนังหลอดเลือด ในดวงตา และ เพิ่มการไหลเวียนเลือดของเส้นเลือดฝอยในตา ช่วยป้องกันการทำลายจากสารอนุมูลอิสระ ซึ่งทำให้เกิดความเสื่อมของจอประสาทตา ต้อกระตก การกินเบอร์รี่เป็นประจำ จะช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ช่วยให้ดวงตาสดใส มีน้ำหล่อเลี้ยง