สมุนไพรบำรุงสมอง พืชมีประโยชน์ต่อระบบประสาทและสมอง

สมุนไพรบำรุงสมอง พืชที่มีประโยชน์ต่อประสาทและสมอง สมองสำคัญต่อร่างกาย จำเป็นต้องดูแลและบริหารสมองอย่างสม่ำเสมอ สมุนไพรที่ทำให้สุขภาพสมองดีเป็นอย่างไร

สมุนไพรช่วยบำรุงสมอง

สมุนไพรบำรุงสมอง มีประโยชน์ต่อระบบการทำงานของสมองและระบบประสาท ทำให้สมองแข็งแรง ทำให้สมองดี ความจำดี สุขภาพของสมองเสื่อมช้าลง มีอะไรบ้าง ระบบสมองสำคัญต่อร่างกาย จำเป็นต้องดูแลและบริหารสมองอยู่เสมอ

ขิง ถั่งเช่า
ว่านชักมดลูก ข้าว
หมามุ่ย ดอกคำฝอย
รากสามสิบ บัวบก
กวาวเครือขาว ฝรั่ง
ฟ้าทะลายโจร โสม
กระชาย ขมิ้น
ตังกุย ฝาง
ลำไย อะโวคาโด้
หญ้าหวาน มังคุด
ผักไชยา ลูกแพร์
เห็ดเข็มทอง ฟักแม้ว
หญ้าคา ผักตำลึง
ซ่อนกลิ่น บัวหลวง
ถั่วเขียว มะเฟือง
ถั่วเหลือง ถั่วแดง
กระเจี๊ยบ แก้วมังกร
ไมยราบ หม่อน
คำฝอย งาดำ
รากสามสิบ ปีบ
กระเจี๊ยบเขียว มะเขือพวง
ดีปลี ยี่หร่า
โด่ไม่รู้ล้ม มะลิ
ฟักเขียว ผักแพว
ส้มแขก มะตูม
มะยม มะเขือยาว
พริกขี้หนู กระเทียม
ชะคราม แครอท
ลูกเดือย ผักบุ้ง
คื่นฉ่าย พริกไทย
เห็ดหอม มังคุด
มะเขือเทศ ตำลึง
มะละกอ อบเชย
หอมหัวใหญ่ กุยช่าย
สะระแหน่ มะพร้าว
บัวบก กวาวเครือขาว
มะกอก ชะมดต้น
หอมแดง ผักชีฝรั่ง
ขิง ย่านาง
ตะไคร้ ขมิ้นชัน
หมามุ่ย อัญชัน
พิมเสน การบูร
รกคน ดีเกลือ
กระเพาะปลา น้ำผึ้ง
กัญชง หินเขี้ยวมังกร
ชุมเห็ดเทศ ถั่งเช่า

 ถั่วลิสง

ฟ้าทะลายโจร

เทคนิคการทำให้สมองดีแข็งแรง

สำหรับการดูแลสมองนั้นมีปัจจัยต่างๆมากมาย ทั้งปัจจัยภายในจากร่างกาย และ ปัจจัยภายนอกจากสิ่งแวดล้อม เรานำเสนอวิธีดูแลสมองให้แข็งแรง มีดังนี้

  • ดูแลเรื่องการกิน อาหารต้างๆที่ช่วยให้สมองทำงานได้ดี ต้องกินอาหารที่ครบห้าหมู่ อาหารที่ทำให้เกิดการสะสมของน้ำตาล และ การสะสมของไขมันในเส้นเลือด ทำให้ความสามารถการทำงานของสมองลดลง เนื่องจาก เลือดที่ไปเลี้ยงสมองน้อยไป หรือ มากเกินไป ส่งผลต่อการส่งเลือดไปหล่อเลี้ยงสมองโดยตรง
  • การพักผ่อนให้เพียงพอ การพักผ่อน การนอนหลับ ในปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละวัน ทำให้ระบบการทำงานของร่างกายเกิดความสมดุลย์ ทำให้การทำงานของสมองตื่นตัว
  • หมั่นฝึกคิด และ ใช้สมอง การฝึกสมองให้คิด และ เรียนรู้สิ่งต่างๆอย่างสม่ำเสมอ ช่วยกระตุ้นให้ระบบการคิด และ การใช้สมอง เกิดการตื่นตัว ทำงานได้ดี
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายทำให้สมองและระบบร่างกายสมดุลย์ แข็งแรง ทนต่อการเกิดโรคต่างๆ รวมถึงการทำงานของสมองด้วย
  • การผ่อนคลาย ลดความเครียด ความเครียดกระตุ้นให้สมองทำงานมากส่งผลต่อโรคต่างๆ มากมาย ทั้งโรคหัวใจ และ โรคเลือด ที่ส่งผลต่อสมองโดยตรง
  • เลิกสูบบุหรี่ การสูบบุหรี่ส่งผลต่อสุขภาพโดยตรง ทำให้เส้นเลือดในสมองบางลง โรคต่างๆเกี่ยวกับสมอง เกิดจากการสูบบุหรี่โดยตรง

อาหารที่มีประโยชน์ต่อสมอง

สำหรับอาหารที่ช่วยบํารุงสมองและความจํา คือ ต้องเป็นอาหารที่มีสารอาหารครบ 5 หมู่  โดยเฉพาะอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต โอเมก้า3 วิตามินบี1 วิตามินบี12 โดยอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมอง ประกอบด้วย

  • อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต คาร์โบไฮเดรต มีความสำคัญต่อการทำงานของสมอง เพราะ เป็นแหล่งพลังงานของร่างกาย
  • โอเมก้า 3 คือ กรดไขมันชนิดดี สารอาหารที่พบมากในปลาทะเล เช่น ปลาทู ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน สารอาหารชนิดนี้ช่วยสร้างเซลส์ประสาทของสมองให้แข็งแรง บำรุงสมองได้ดี
  • วิตามินบี 1 พบได้ในธัญญาพืช เช่น ถั่ว งา ข้าวโพด นมสด และ ผลไม้ เป็นต้น วิตามินบี1 ช่วยกระตุ้นและผลิตสารเคมีที่มีประโยชน์ต่อการทำงานของสมองและความจำเป็น
  • วิตามินบี 12 เป็นสารอาหารที่พบในอาหารประเภท เนื้อสัตว์ เนื้อปลา และ นมสด ช่วยทำให้ลดการเกิดภาวะสมองเสื่อม ช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และ ช่วยบำรุงเนื้อเยื่อประสาท
  • วิตามินซี วิตามินอี และ เบตาแคโรทีน พบในอาหารประเภทผัก ผลไม้ ธัญพืชและถั่วต่าง ๆ เป็นสารอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเยื่อสมองเสื่อม ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้