สมุนไพรแก้นอนไม่หลับ สรรพคุณช่วยผ่อนคลาย ทำให้หลับสบาย

สมุนไพรแก้นอนไม่หลับ ช่วยผ่อนคลาย พืชที่มีประโยชน์ทำให้ร่างกายผ่อนคลายสามารถนอนหลับได้ การนอนสำคัญต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายฟื้นฟูอวัยวะต่างๆที่สึกหรอจากการใช้งาน

สมุนไพรสรรพคุณแก้นอนไม่หลับ

สมุนไพรแก้นอนไม่หลับ พืชที่ช่วยผ่อนคลาย ทำให้นอนหลับได้ แก้นอนไม่หลับ ทำให้ตื่นนอนแล้วไม่อ่อนเพลีย บำรุงสมอง เพิ่มคุณภาพการนอนหลับ ปัญหาการนอนยาก พืชสมุนไพรพื้นบ้าน ทำให้นอนหลับสบาย สมุนไพรช่วยทำให้นอนหลับ สมุนไพรำให้หลับสบาย

หมามุ่ย ถั่งเช่า
กล้วย บัวบก
ทุเรียนเทศ กวาวเครือขาว
จันทน์เทศ มะกรูด
ตะไคร้ ตังกุย
ลำไย ดีปลี
มังคุด เจตมูลเพลิงแดง
เสาวรส ว่านดอกทอง
หญ้าคา บัวหลวง
เข็มแดง ซ่อนกลิ่น
อินทนิล มะเฟือง
แก้วมังกร คะน้า
ไมยราบ หม่อน
ปีบ งาดำ
ถั่งเช่า มะเขือพวง
ดีปลี พริกขี้หนู
มะยม มะลิ
เห็ดหอม ลูกเดือย
มะนาว เตย
คื่นฉ่าย พริกไทย
อบเชย หอมหัวใหญ่
มังคุด มหาหงส์
สะระแหน่ มะกรูด
กระถิน บัวบก
กวาวเครือขาว ตะไคร้
โหระพา ผักชี
ชุมเห็ดเทศ หมามุ่ย
ย่านาง การบูร
ดีเกลือ น้ำผึ้ง
ม้ากระทืบโรง รกคน
กัญชง ว่านชักมดลูก

สมุนไพรที่ทำให้นอนหลับง่าย พืชที่มีประโยชน์ทำให้ผ่อนคลาย เมื่อร่างกายรู้สึกผ่อนคลายทำให้นอนหลับได้ ซึ่งปัญหาการนอนไม่หลับ หรือ นอนหลับยาก นั้น ขึ้นอยู่กกับปัจจัยหลายอย่าง การแก้ปัญหาการนอนไม่หลับ นั้น สมุนไพรช่วยให้นอนหลับสบาย สมุนไพรช่วยผ่อนคาย สามารถช่วยได้ แต่ต้องแก้ปัญหาที่สาเหตุของการนอนไม่หลับ

การนอนไม่หลับ ( Insomnia ) คือ ภาวะความผิดปกติของร่างกาย เกี่ยวกับการนอน ซึ่งเกิดขึ้นโดยเมื่อถึงเวลานอนตามปรกติ และ ไม่ง่วง และ เวลานอนก็หลับไม่สนิท ปัญหานี้หากเกิดเรื้อรัง จะส่งผลกระทยต่อสุขภาพ โดยรวมทั้งด้านจิตใจและระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆแปรปรวน

โดยปรกติของมนุษย์มีความต้องการนอน เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อน และ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายในแต่ละวัน หากไม่นอน การซ่อมแซมร่างกายและการฟื้นฟูร่างกายก็ไม่เกิดขึ้นหรือทำได้น้อย เด็กแรกเกิดต้องการเวลานอน 14-17 ชั่วโมงต่อวัน เด็กอายุ 1 ปี ต้องการเวลานอน 14 ชั่วโมงต่อวัน เด็กอายุ 2 ปีต้องการเวลานอน 12-14 ชั่วโมงต่อวัน เด็กอายุ 3 – 5 ปี ต้องการเวลานอน 10-13 ชั่วโมงต่อวัน เด็กอายุ 6-13 ปี ต้องการเวลานอน 9-11 ชั่วโมงต่อวัน เด็กอายุ 14-17 ปี ต้องการเวลานอน 8-10 ชั่วโมงต่อวัน และ ผู้ใหญ่ต้องการเวลานอน 7-9 ชั่วโมงต่อวัน หากนอนมากหรือน้อยเกินไป ร่างกายอาจเกิดแปรปรวนได้

สาเหตุของการนอนไม่หลับ

การนอนไม่หลับเกิดจากหลายสาเหตุ สามารถสรุปปัจจัยการเกิดอาการนอนไม่หลับได้จาก ปััจจัย 2 ปัจจัย คือ ปัจจัยด้านร่างกาย และ ปัจจัยด้านจิตใจ โดยรายละเอียด ดังนี้

  • ปัจจัยทางด้านร่างกาย คือ อาการเจ็บป่วยจากโรคต่างๆ ความเจ็บปวดอวัยวะต่างๆ ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ
  • ปัจจัยทางด้านจิตใจ คือ ภาวะความเครียด ความวิตกกังวล ความซึมเศร้า ความหดหู่ ความดีใจ การตื่นเต้น ประหม่า การเปลี่ยนแปลงของสารสื่อประสาทในร่างกาย ทำให้นอนไม่หลับได้ตามปกติ